เรื่อง ผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ปอน
ผู้รายงาน นางสาวอุสรา จินะสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ปอน มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจาก บัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ปอน ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่ปอน อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ปอน ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพ(E1/E2 )ของหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ปอน จำนวน 5 เล่ม มี ประสิทธิเท่ากับ 86.63 / 83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 แสดงว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ปอน จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพ
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแม่ปอน จำนวน 5 เล่ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน(µ = 25.10) สูงขึ้นจากก่อนเรียน(µ = 13.70) มีความก้าวหน้า 11.40 คิดเป็นร้อยละ 38.00
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนคำจากบัญชีคำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนบ้านแม่ปอน จำนวน 5 เล่ม มีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ย 4.37