ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์
และฟังชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอภิสิษฐ์ เครือวัลย์
โรงเรียน ศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31102 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 10 ห้องเรียน จำนวน 378 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31102 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน จำนวน 13 เล่ม รวม 36 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนเรียนรู้ที่เน้นการจัดกิจกรรมเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์(STAD) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบสอบถามความพึงพอใจหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเท่ากับ 78.58/76.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7859 คิดเป็นร้อยละ 78.59 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ชันมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีความพึงพอใจที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเท่ากับ 4.62 ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด