ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
โดยการจัดการเรียนรู้แบบ ๔ MAT
ผู้ศึกษา นางสาวจิตรลดา นาคศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
สังกัด โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนา นนทบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการ เรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ (๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ ๒ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทยระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๓ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๕๐ คน ที่ได้มาจาการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling) แบบแผนการศึกษา คือ One - Group Pre-test Post-test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ๔ MAT เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๔ แผน ใช้เวลาทั้งสิ้น ๒๒ ชั่วโมง มีความเหมาะในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๓ (๒) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๒ ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๓ (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่า IOC เท่ากับ ๐.๘๑ มีอำนาจจำแนกมีค่าระหว่าง ๐.๓๐ ถึง ๐.๗๐ และค่าความยากง่ายมีค่าระหว่าง ๐.๓๒ ถึง ๐.๗๓ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๗๙ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จำนวน ๑๕ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๔๔-๐.๗๔ มีค่าความเชื่อมั่นด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟา (Coefficient Alpha) เท่ากับ ๐.๙๒ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ dependent sample
ผลการศึกษา พบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E๑) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E๒) เท่ากับ ๘๖.๙๗/๘๒.๙๓ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๒๐๒ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๒.๐๒
๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๖๕)