ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวศิรินทรา ซื่อตรง
ปีที่พิมพ์ 25560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งจึงมีความมุ่งหมายเพื่อดังนั้นการศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย คือ 1. เพื่อศึกษาแผนการจัดกิจกรรมเกการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทาคณิตศาสตร์ 3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่ออธรรมชาติ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนน้ำโสมประชาสรรค์( ถิรธัมโมอุปถัมภ์) อำเภอ
น้ำโสม จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 36 แผนใช้เวลาสอนแผนละ 20 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ( = 4.67 5.00) 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเรียงลำดับ จำนวนและตัวเลข ซึ่งเป็นแบบชนิดเลือกตอบ จำนวนทั้งสิ้น 20 ข้อ มีค่าอํานาจจําแนก (B) ตั้งแต่ .43 - .86 มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ .38 -.58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc ) เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิตินอนพาราเมตริก ทดสอบแบบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test
ผลการศึกษา ปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.07 / 87.78
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .8211
3. เด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติ เพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
โดยสรุป การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การร่วมกิจกรรมเป็นกลุ่มทำให้
เด็กมีความอดทน รู้จักรอคอย แบ่งปันให้อภัยในระหว่างการเรียน มีความสนใจรู้จักการสังเกต มีกระบวนการคิดที่มีเหตุผล มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น แสดงออกถึงความสนุกสนานในการเล่นเกม ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงขึ้น ดังนั้น จึงสมควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อธรรมชาติไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับเด็กชั้นอนุบาลต่อไป