การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
วัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การใช้ชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองหาประสิทธิภาพ เป็นกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
วัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) จำนวน 1 เล่ม ประกอบด้วย 7 Unit คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำ
ตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน
(สัยอุทิศ) จำนวน 1 เล่ม ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน (สัยอุทิศ) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.08/88.76
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน
(สัยอุทิศ) ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านสะกดคำตามหลักโฟนิกส์ (Fun With Phonics) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดท่าเกวียน
(สัยอุทิศ) พบว่ามีค่าเฉลี่ย 4.87 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด