ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม
ปีการศึกษา 2560
ผู้ศึกษา ภัทราวดี บิณฑวิหค
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม ในปีการศึกษา 2560เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินเลือกใช้รูปแบบการประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีมมีวัตถุประสงค์ย่อยได้ดังนี้
1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation)
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ(Input Evaluation)
3. เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ(Process Evaluation)
4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation)
4.1 พฤติกรรมของนักเรียน
4.2 ความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน
ผลการประเมินโครงการ
1. บริบทของโครงการ(Context Evaluation)เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม ในปีการศึกษา 2560กับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 นโยบายโรงเรียนและความต้องการจำเป็นของโรงเรียนหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนพบว่าผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอน มีความคิดเห็นว่าโครงการโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม ในปีการศึกษา 2560 มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41นโยบายของโรงเรียน หลักสูตร การจัดการเรียนการสอน ความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียน โดยภาพรวมระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการ(Input Evaluation)เกี่ยวกับความเหมาะสม/เพียงพอของโครงการในกิจกรรม 5 กิจกรรม การวางแผนงบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชนจากการประเมินพบว่า (1)กิจกรรมอบรมนักเรียนการคัดแยกขยะ(2)กิจกรรมลด การใช้ซ้ำ และคัดแยกนำกลับมาใช้ประโยชน์ (3)กิจกรรมรณรงค์ขยะสัญจร(4)กิจกรรมพิเศษรักษาความสะอาดของสถานศึกษาและ(5)กิจกรรมนิทรรศการโรงเรียนปลอดขยะสรุปทั้ง 5 กิจกรรม มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก
3. ประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ(Process Evaluation)พบว่า(1)กิจกรรมอบรมนักเรียนการคัดแยกขยะ(2)กิจกรรมลด การใช้ซ้ำ และคัดแยกนำกลับมาใช้ประโยชน์(3)กิจกรรมรณรงค์ขยะสัญจร(4)กิจกรรมพิเศษรักษาความสะอาดของสถานศึกษาและ(5)กิจกรรมนิทรรศการโรงเรียนปลอดขยะ สรุปทั้ง 5 กิจกรรม มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการ(Product Evaluation)พบว่า
4.1) พฤติกรรมของนักเรียน (1)กิจกรรมอบรมนักเรียนการคัดแยกขยะ(2)กิจกรรมลด การใช้ซ้ำ และคัดแยกนำกลับมาใช้ประโยชน์ (3)กิจกรรมรณรงค์ขยะสัญจร(4)กิจกรรมพิเศษรักษาความสะอาดของสถานศึกษาและ(5)กิจกรรมนิทรรศการโรงเรียนปลอดขยะ สรุปทั้ง 5 กิจกรรม มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก
4.2) ความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ(1)กิจกรรมอบรมนักเรียนการคัดแยกขยะ(2)กิจกรรมลด การใช้ซ้ำ และคัดแยกนำกลับมาใช้ประโยชน์ (3)กิจกรรมรณรงค์ขยะสัญจร(4)กิจกรรมพิเศษรักษาความสะอาดของสถานศึกษาและ(5)กิจกรรมนิทรรศการโรงเรียนปลอดขยะ สรุปทั้ง 5 กิจกรรม มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก
สรุป การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม ในปีการศึกษา 2560ด้านบริบทของโครงการ(Context Evaluation)โดยภาพรวมระดับความสอดคล้องกับโครงการอยู่ในระดับมากด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) มีความเหมาะสมเพียงพอของโครงการ อยู่ในระดับมากด้านกระบวนการ(Process Evaluation) ทั้งด้านกระบวนการดำเนินงาน และ การจัดกิจกรรมของครู มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก และด้านผลผลิตของโครงการ(Product Evaluation)ทั้งด้านพฤติกรรมของนักเรียน และความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมแล้ว มีค่าเฉลี่ยรวมแล้วอยู่ในระดับมาก
จากการสรุป พบว่า ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า และกระบวนการ ของโครงการโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม ในปีการศึกษา 2560ส่งผลให้ ผลผลิตของโครงการ ด้านผลผลิตอยู่ในระดับมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมของโรงเรียนวชิรปราการวิทยาคมส่งผลให้นักเรียนร่วมกันทำให้นักเรียนปลอดขยะอยู่ในระดับมาก ซึ่งหากต้องการให้โครงการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นผู้จัดทำเห็นสมควรเน้นปัจจัยนำเข้า และกระบวนการในการดำเนินงานของโครงการให้มากยิ่งขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ผลผลิตของโครงการมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป