บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA)
โรงเรียนไตรมิตรวิทยา
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา พีรกานต์ สมนามทอง
โรงเรียนไตรมิตรวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา 2560
..................................................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตรวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษด้านการอ่านก่อนและหลัง ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตรวิทยา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตรวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการ
สอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
ไตรมิตรวิทยา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพโดยรวม 85.33/84.44
2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้
วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนไตรมิตรวิทยา มีผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยนักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 25.33 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.44 เมื่อพิจารณาด้านความก้าวหน้าพบว่านักเรียนทุกคนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น โดยมีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยเท่ากับ 10.00 คะแนน คิดเป็นร้อยละที่เพิ่มขึ้นของหลังเรียนจากก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 67.48
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตรวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด
( = 4.64, = 0.31)