การจัดการเรียนการสอนบนเว็บเป็นสื่อนวัตกรรมรูปแบบหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ในการจัด
กิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเรียนรู้ได้ตามความสนใจและช่วยให้ผู้เรียน
มีความรู้ความสามารถและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ในการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมายเพื่อ
1) พัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้
ด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนจตุรพักตรพิมานรัชดาภิเษก อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) บทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่า p อยู่ระหว่าง 0.44 0.70 และค่า B
อยู่ระหว่าง 0.35 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก (rxy) 0.37 0.61 ความเชื่อมั่นของแบบวัดทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t- test for Dependent Sample ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/80.80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6780
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก