ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้น ปีที่ 2 โรงเรียนระยองปัญญานุกูล
ชื่อผู้วิจัย ระวิวรรณ สุขรักษา
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้กลุ่มทักษะวิชาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 24) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 10 คน โรงเรียนระยองปัญญานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดระยอง สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive (Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.60-0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31-0.62 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 (4) แบบทดสอบย่อยท้ายบทเรียน แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent Samples)วิเคราะห์ข้อมูลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป Statistical Package for the Social Sciences for Window
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.33/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นก่อนเกิดการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7045 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.45
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 เท่ากับ 4.73 SD เท่ากับ 0.42 อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืชน่ารู้ กลุ่มทักษะวิชาการ สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญากลุ่มเรียนได้ชั้นปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ได้แนวทางหรือวิธีสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตรจึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด