ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า : วาสนา ดีดวงพันธ์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านโคกม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโคกม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน
24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น จำนวน 9 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก
อยู่ระหว่าง 0.21- 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.74/83.02 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ
80 / 80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชและสัตว์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.37