ชื่อเรื่อง : ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : เพลินทิพย์ บุญเกื้อ ตำแหน่งครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดศรีสุนทร (มิตรภาพ 15) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดศรีสุนทร (มิตรภาพ 15) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะนักเรียนปกติไม่รวมนักเรียนเรียนร่วม นักเรียน จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช เล่มที่ 2 กระบวนการแพร่และออสโมซิส เล่มที่ 3 การลำเลียงในพืช เล่มที่ 4 การสืบพันธุ์ในพืช เล่มที่ 5 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช และเล่มที่ 6 เทคโนโลยีชีวภาพในการเพิ่มผลผลิตพืช 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 แผน รวมเวลาในการจัดการเรียนการสอน รวม 19 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ชีวิตพืช วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่างมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.99/84.11 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.5977 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5977 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.77
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากและมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจมากที่สุด คือ มีเนื้อหามีความทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ เร้าความสนใจช่วยให้เกิดความกระตือรือร้น รองลงมาคือ เนื้อหาและแบบฝึกหัดมีความยากง่ายพอเหมาะ เหมาะสมกับเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมและมีภาพประกอบสีสันสวยงามสอดคล้องกับเนื้อหาน่าสนใจ ตามลำดับ