ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางเนาวรัตน์ หมีทอง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโปงทุ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 10 ชุด รวม 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 40 แผน 3) แบบทดสอบทักษะการคิดชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย () ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และ ค่าร้อยละของความก้าวหน้า นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 มีค่าคะแนน E1 / E2 เท่ากับ 88.33/87.50 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัด
ประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ 1-3 ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 2.49 คิดเป็นร้อยละ 83.00 ช่วงสัปดาห์ที่ 4-6 ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 2.68 คิดเป็นร้อยละ 89.55 ช่วงสัปดาห์ที่ 7-10 ได้ค่าคะแนนเฉลี่ย 2.82 คิดเป็นร้อยละ 94.00 และได้ค่าคะแนนเฉลี่ยรวมตลอดทั้ง 10 สัปดาห์เท่ากับ 2.65 คิดเป็นร้อยละ 88.33 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาช่วยให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทักษะการคิดเชิงเหตุผลสูงขึ้นตามลำดับ
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาในภาพรวมพบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมฯ โดยหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษามีค่าคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 87.50 ก่อนการใช้ชุดกิจกรรมฯ มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 48.75 ค่าร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ 38.75 และเมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะพบว่าค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมฯ ทุกรายทักษะ