ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวสุจิตราวดี เครือชารี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนาคือ1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดชีวิตพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว (งานเกษตร) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดชีวิตพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัว (งานเกษตร) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดชีวิตพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสะอาดนาพังศรีเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดชีวิตพอเพียง รวม 5 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.21/85.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานเกษตร) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดชีวิตพอเพียง รวม 5 เล่ม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6862 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 68.62
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในกลุ่มสาระเรียนการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุดชีวิตพอเพียง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวน 5 เล่ม พบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพราะค่า t คำนวณเท่ากับ 14.0596 ซึ่งสูงกว่า t ในตาราง (df =27 ) มีค่า 1.703
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดชีวิตพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 4.45 คะแนน หมายความว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก