บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๑ โรงเรียนบ้านฉลุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๘ คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๘ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) จำนวน ๒๔ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำตรงตามมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เป็นข้อสอบชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อและ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model)จำนวน ๑๒ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๗.๔๖/๘๕.๕๔ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยแบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกการเขียนสะกดคำตรงตาม
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่จัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๖๘) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ( = ๔.๔๖-๔.๗๙)