ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นายสท้าน พรหมดา
โรงเรียน มัธยมวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 5) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 โรงเรียนมัธยม วานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.80/84.72 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.77 ซึ่งมีค่าประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก
5. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องของไหล โดยจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีพฤติกรรมการเรียนของอยู่ในระดับดี