ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องลาดับ และอนุกรมชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนที่มีการจัดกลุ่ม นักเรียนและเรียงลาดับเนื้อหาสาระต่างกัน
ผู้วิจัย นายดารงศักดิ์ ปัญญาทิพย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย
สานักงานเขตที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
บทคัดย่อ
กระบวนการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์จะประสบความสาเร็จได้นั้น ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปแบบและเทคนิคการสอน ซึ่งครูจาเป็นจะต้องเลือกวิธีการสอนที่เหมาะสมกับความต้องการและความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน ต้องสอนให้นักเรียนเก่ง สอนแล้วนักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลาดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และความพึงพอใจต่อการสอน ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการสอนปกติ กับนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยการจัดกลุ่มและเรียงลาดับเนื้อหาสาระใหม่
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/16 และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/17 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย อาเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จานวน 61 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพื่อแบ่งเป็นกลุ่มควบคุมจานวน 1 ห้องเรียน และกลุ่มทดลองจานวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ชนิด ได้แก่
1) แผนการสอนจานวน 18 แผน ทาการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ มีค่าอานาจจาแนก (B) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.67 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการสอน เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จานวน 20 ข้อมีค่าอานาจจาแนกรายข้อ (t) ที่มีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีค่า t-test ตั้งแต่ 3.23 ถึง 6.48 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน ใช้ F-test แบบทางเดียว (One - way ANOVA)
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1.นักเรียนที่เรียนแบบจัดเข้ากลุ่มและเรียนโดยจัดเรียงเนื้อหาสาระใหม่ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลาดับและอนุกรมเท่ากับ 32.06 และนักเรียนที่เข้ากลุ่มปกติมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลาดับและอนุกรมเท่ากับ 28.11
2. นักเรียนที่เรียนแบบจัดเข้ากลุ่มและเรียนโดยจัดเรียงเนื้อหาสาระใหม่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเรื่องลาดับและอนุกรมสูงกว่านักเรียนที่เข้ากลุ่มปกติ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนแบบจัดเข้ากลุ่มและเรียนโดยจัดเรียงเนื้อหาสาระใหม่ มีคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการสอนเท่ากับ 4.24 และนักเรียนที่เข้ากลุ่มปกติมีคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจต่อการสอนเท่ากับ 3.99 ซึ่งอยู่ในระดับมากเหมือนกัน แต่นักเรียนที่เรียนแบบจัดเข้ากลุ่มและเรียนโดยจัดเรียงเนื้อหาสาระใหม่มีคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจสูงกว่านักเรียนที่เข้ากลุ่มปกติ
โดยสรุปแล้ว ครูผู้สอนต้องรู้จักวิเคราะห์ จัดลาดับเนื้อหาสาระให้มีความต่อเนื่องสมเหตุสมผล และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เป็นไปตามความต้องการของนักเรียน และช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ มีการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างเพื่อน จะทาให้ครูคณิตศาสตร์สามารถพัฒนาการเรียนการสอนได้อีกวิธีหนึ่ง