ชื่องานวิจัย การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs
สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย กาญจนา จันทร์บุญนาค
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนครบางยางพิทยาคม จำนวน 27 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา4 สาระภูมิศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จำนวน 20 ชั่วโมง คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระภูมิศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จำนวน 8 ชุด และชุดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน วิชาสังคมศึกษา4
สาระภูมิศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 จำนวน 8 ชุด 2) แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง
จำนวน 20 ชั่วโมง เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนทดลองและหลังทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ t-test
แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs
สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความเหมาะสม
ที่ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ทุกรายการประเมินมีค่าเฉลี่ย ( X-) เท่ากับ 4.32 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.43 และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 75.76/76.89
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนระหว่างเรียน
มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 61.79 คิดเป็นร้อยละ 77.24 ซึ่งอยู่ในระดับดี ผลการทดสอบก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 11.89 คิดเป็นร้อยละ 39.63 ซึ่งอยู่ในระดับปรับปรุง และผลการทดสอบหลังเรียน พบว่าในภาพรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นโดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 21.81คิดเป็นร้อยละ 72.72 ซึ่งอยู่ในระดับดี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ยร้อยละ เท่ากับ 78.23 ซึ่งอยู่ในระดับดี
และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 STEPs สำหรับพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (X- ) เท่ากับ 4.30 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.48