ชื่อการศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่อง การศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของครูบรรณารักษ์โดย
ใช้การนิเทศแบบ Coaching สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาตรัง เขต 1
ผู้ศึกษา นางสาวธัญชนก ฤทธิมาส
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของครูบรรณารักษ์ โดยใช้การนิเทศแบบ Coaching สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน การดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 และ 2) เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของครูบรรณารักษ์หรือครูผู้รับผิดชอบห้องสมุดในโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำนวน 2 โรงเรียน ใช้เวลาในการศึกษาระหว่างวันที่ 28 มีนาคม 11 เมษายน 2561เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์
ผลการศึกษาพบว่า
การศึกษาการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของครูบรรณารักษ์โดยใช้การนิเทศ
แบบ Coaching สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 สรุปผลได้ ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันในการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านของโรงเรียน
อนุบาลตรังและโรงเรียนบ้านย่านตาขาว ครูบรรณารักษ์หรือครูผู้รับผิดชอบห้องสมุด ไม่ได้จบสาขาบรรณารักษ์โดยตรง จึงจำเป็นต้องใช้การมีส่วนร่วมจากครูประจำชั้น โดยบรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุดร่วมวางแผนการจัดกิจกรรม และจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
2. ผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของครูบรรณารักษ์หรือครูผู้รับผิดชอบห้องสมุด ของโรงเรียนอนุบาลตรังและโรงเรียนบ้านย่านตาขาว พบว่า ครูบรรณารักษ์หรือครูห้องสมุดจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียนอย่างหลากหลาย ส่งผลให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และได้รับรางวัลในการประกวดต่าง ๆ เช่นนักเรียนได้รับรางวัลชนะเลิศการแต่งกลอน โรงเรียนอนุบาลตรัง ได้รับคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านดีเด่น (ประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่) ประจำปี 2560 และ โรงเรียนต้นแบบการดำเนินงานห้องสมุดดีเด่น (ประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่) ประจำปี 2559 จาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 และโรงเรียนย่านตาขาว ได้รับคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านดีเด่น (ประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่) ประจำปี 2557 และ โรงเรียนต้นแบบการดำเนินงานห้องสมุดดีเด่น (ประเภทโรงเรียนขนาดใหญ่) ประจำปี 2557
ปัญหาที่พบในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน พบว่า ครูบรรณารักษ์ที่รับผิดชอบห้องสมุด ไม่จบสาขาบรรณารักษ์โดยตรง ทำให้ต้องมอบหมายครูที่จบในสาขาอื่นรับผิดชอบงานห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน จากปัญหาดังกล่าว ครูบรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุดได้พัฒนาตนเองในการอบรม และศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพื่อนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และสำหรับครูบรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่ใกล้เกษียณ ได้เตรียมหาบรรณารักษ์หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุดคนใหม่มาสอนงานห้องสมุดและการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน เพื่อนำมาส่งเสริมการกิจกรรมให้กับนักเรียนในโรงเรียนต่อไป