ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
อำเภอสนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ผู้วิจัย นางปัทวรรณ จุทาไทย
โรงเรียน โรงเรียนสนมวิทยาคาร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวน 167 คน และกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดังนี้ เรื่องที่ 1 The Donkey and the Grasshopper เรื่องที่ 2 The Milkmaid and Her Pail เรื่องที่ 3 The Hares and the Frogs เรื่องที่ 4 The Birds and the Rhinoceros เรื่องที่ 5 The Shepherd Boy and the Wolf เรื่องที่ 6 The Rat and the Frog เรื่องที่ 7 Androcles and the Lion เรื่องที่ 8 Two Frogs 2) แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R จำนวน 8 เรื่อง เรื่องละ 2 แผนรวม 16 แผน ใช้สอน 16 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมจำนวน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอิงเกณฑ์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อคำถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test) แบบ paired samples t - test วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัย เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านนิทานส่งเสริมคุณธรรมภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสนมวิทยาคาร
ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.99/81.91 แสดงว่าเป็นไปตามเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6483 แสดงว่าหลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยการจัดการเรียนรู้เทคนิค SQ4R เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.83
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.42 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50