บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสรัลชนา ลุผล
ครูชำนาญการ โรงเรียนคลองสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนคลองสำโรง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคลองสำโรง และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนคลองสำโรง ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร
ดำเนินการศึกษาดังนี้ 1) สร้างชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แล้วหาประสิทธิภาพของ
ชุดฝึกทักษะตามเกณฑ์ ไม่ต่ำกว่า 80/80 2) สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.36 0.64 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 0.71
ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 3) สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้
ชุดฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ 4) วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะ 5) ทดลองใช้
ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ และการหาร
กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1,4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 69 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ควบคู่กับคู่มือการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
คณิตศาสตร์ 6) วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ
7) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะ 8) วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.86/83.91 2) นักเรียนที่ได้รับการฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหาการคูณ
และการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนการฝึกอยู่ที่ร้อยละ 36.09 และหลังฝึกทักษะสูงขึ้นเป็น 83.91 แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมี
ความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณและการหาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74)