บทคัดย่อ
ชื่อรายงานการพัฒนา:ผลการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง ภาษาในวรรณคดีไทย
โดยรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ชื่อผู้ศึกษา: หทัยรัตน์ ธรรมสอน
ปีการศึกษา: ๒๕๕๙
_________________________________________________________________________
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่องภาษาในวรรณคดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐, เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่องภาษาในวรรณคดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่องภาษาในวรรณคดีไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านวังวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๘ คน ผู้ศึกษาได้ใช้การทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One Group Pretest - Posttest Design) และเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์เรื่องภาษาในวรรณคดีไทย จำนวน ๖ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวนทั้งหมด ๑๔ แผน รวมทั้งหมด ๒๐ ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๕๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่อง ภาษาในวรรณคดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๐ ข้อ จากการเก็บข้อมูลทั้งหมดได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ คือ ๘๑.๙๗/๘๐.๘๐ , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือ ๘๘.๒๒ และผล
การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์ เรื่องภาษาในวรรณคดีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ทั้ง ๖ ชุดอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๑