ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6
ผู้ศึกษา นางบุญศรี เหมหีม
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านห้วยโอน อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยโอน อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยโอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 2 ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบค่า(t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยโอน อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจำนวน 6 เล่ม มีประสิทธิภาพ 80.54/85.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยโอน อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา มีระดับคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความอยู่ในระดับมากที่สุด