บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
เพื่อพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2
ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียน บ้านร่มเกล้า 2 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 715 คน รวมทั้งสิ้น 766 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาครั้งนี้ได้จาก การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง
ขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie&Morgan,1970 : 608 - 609) ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 250 คน รวมทั้งสิ้น 298 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบสอบถาม
สรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2 สรุปได้ดังนี้
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง จำแนกตามตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่
พบว่า เป็นคณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 48 คน เป็นผู้ปกครองนักเรียน 250 คน รวมกลุ่มตัวอย่าง 298 คน
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาผลการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียน บ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2 ใน 6 ด้าน
ก่อนดำเนินการ พัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2 ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ได้แก่ ด้านการดำเนินการนิเทศภายใน รองลงมา ได้แก่ ด้านการประเมินผลการนิเทศ และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการปรับปรุงกระบวนการนิเทศ
หลังดำเนินการ การพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2 ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการปรับปรุงกระบวนการนิเทศ รองลงมา ได้แก่ ด้านการดำเนินการนิเทศภายใน และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2 จำแนกตามการดำเนินการและตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่
1. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปร การดำเนินการ ในภาพรวมพบว่า ก่อนดำเนินการ การพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 และหลังดำเนินการ การพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียน บ้านร่มเกล้า 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านทั้ง 6 ด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 6 ด้าน
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านร่มเกล้า 2 สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปร ตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน ทั้ง 6 ด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 6 ด้าน