ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2
ผู้ศึกษา นางณัฐภรณ์ สุทธนะ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียน บทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียน บทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ประชากรที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน บ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำนวนนักเรียน 10 คน ได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเก็บข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลองโดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบ t test
สรุปผลการศึกษา
จากรายงานผลการศึกษาการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำนวน 7 ชุด พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 84.72/84.75 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 27.60 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 33.90 ผลต่างของคะแนน 6.30 และร้อยละของผลต่าง 15.75 แสดงให้เห็นว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แปง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำนวน 7 ชุด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะการเขียนบทร้อยกรองประเภท กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม ความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (µ = 4.31,  = 0.46) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้