ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่
ผู้ศึกษา นพดล สิทธิวงษ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 จำนวนนักเรียน 8 คน ได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เก็บข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 23 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลองโดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบ t - test
สรุปผลการศึกษา
จากรายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ จำนวน 7 เล่ม พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 83.63/82.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 20.75 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 24.75 ผลต่างของคะแนน 4.00 และร้อยละของผลต่าง 13.33 ค่า t เท่ากับ 6.30 แสดงให้เห็นว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่ จำนวน 7 เล่ม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ โดยภาพรวมความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.67,  = 0.47) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้