ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพืนที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ผู้ศึกษา สุภัควดี จันทร์ปัญญา
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกผักบุ้งจีน ในภาชนะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/2 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านห้วยคุ จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทดสอบ t test
ผลการศึกษา
จากผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 7 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้ คือ มีค่าประสิทธิภาพ 84.73/86.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 13.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.52 คะแนนเฉลี่ย หลังเรียน 17.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.18 ผลต่างคะแนนเฉลี่ย 4.11 คิดเป็นร้อยละของผลต่าง 20.52 ค่าทดสอบที (t-test) เท่ากับ 8.29 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้านห้วยคุ ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การปลูกผักบุ้งจีนในภาชนะ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยคุ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.74 , S.D. = 0.89)