บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 5E กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านละหานทรายใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 11 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวน
7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.95 มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.95 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.926 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่า t ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน
วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.50/86.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน
วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง แรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ 5E มีค่าเท่ากับ 0.7962 คิดเป็นร้อยละ 79.62
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องแรงในชีวิตประจำวัน วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 5E อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52