ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รหัส ง31201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวมุกดา พลพวก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนห้วยราชพิทยาคม อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่พัฒนา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รหัส ง31201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย ที่พัฒนาขึ้นเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียน บนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองภาคสนาม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนห้วยราชพิทยาคม อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 32 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนบนเครือข่ายบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รหัส ง31201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร รหัส ง31201 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 82.30/82.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่ายชุดนี้มีค่าเท่ากับ 0.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยความสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้บทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้น โดยรวม อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด