บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน เสมือนใจ ทับไทร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเขาดินประชานุกูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเขาดินประชานุกูล จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย และ t test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 72.79/70.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 70/70
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค KWL Plus วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด