บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี
ชื่อผู้รายงาน : ศรัญญา นันต๊ะภาลัย
สังกัด : โรงเรียนบ้านห้วยลึก อำเภอเวียงแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษา เชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยลึก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน หลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี พบว่าคะแนนแบบทดสอบท้ายบทเรียนในแต่ละเล่ม คิดเป็นร้อยละ 86.22 และคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 86.11 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 86.22 /86.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี พบว่าหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนก่อนเรียน เฉลี่ยร้อยละ 47.78 และคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 86.11
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุด รู้รักสุขภาพดี โดยมีค่าเฉลี่ย 4.78 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.14 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด