บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษา1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนชุมชนบ้านอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2559 โรงเรียนชุมชนบ้านอ่าวลึกเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากระบี่จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ให้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มโดยวิธี
การจับสลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเพื่อใช้ในการรายงานในครั้งนี้ประกอบด้วย1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Wordsของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 แผน (ไม่นับรวมแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน)3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Wordsกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Wordsกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับจำนวน20ข้อกับประชากกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน แล้วดำเนินกิจกรรมการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words จำนวน 5 เล่ม เวลา 30 ชั่วโมง (ไม่นับรวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) จัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ ทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แล้วสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ โดยสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Means) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviations)และค่า t-test dependent (t-test pair sample)
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สรุปผล
การวิจัยได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.44/80.42ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with Wordsกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.76, S.D.=0.46) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ เนื้อหาด้านของคำศัพท์มีความหลากหลายแปลกใหม่อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.96, S.D.= 0.20) รองลงมาคือ
4. มีสีสันที่กระตุ้นให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และจดจำในเนื้อหาได้ง่ายอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.92, S.D.= 0.27)