ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่อง เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายวิชัย พุตจันทึก
โรงเรียนบ้านศิลาร่วมสามัคคี อำเภอด่านขุนทด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่องเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน เรื่อง เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่องเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านศิลาร่วมสามัคคี อำเภอด่านขุนทด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 5 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด คือ 1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่องเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.250.97 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และแบบประเมินความพึงพอใจการเรียนต่อชุดการเรียนโดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.550.91 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (One-Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่องเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.44/82.33 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน จากการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนโดยใช้กระบวนการกลุ่มสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย
ชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม เรื่องเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียง กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้กระบวนการกลุ่ม กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถพัฒนาผู้เรียนได้ครอบคลุมทุกด้านทั้งด้านการเรียน ด้านทักษะสังคม ซึ่งครูผู้สอนควรนำรูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อไป