ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวอุไรรัตน์ วงศ์ฉลาด
โรงเรียน โรงเรียนบ้านนานวน
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลการใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนานวน อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกประชากรแบบเจาะจงจากกลุ่มประชากรที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใกล้เคียงกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มี 4 ชนิด ดังนี้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 2) หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ 6 เล่ม 3) เครื่องมือในการวัด และประเมินผล มี 2 ประเภท ได้แก่ (3.1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3.2) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ประจำหนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ 6 เล่ม เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก ทุกเล่ม เล่มละ 5 ข้อ รวมจำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่า E1 / E2
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.81/84.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหนังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จากการวิจัยพบว่า ผลการเรียนโดยเฉลี่ยแล้วคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 หมายความว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พิจารณาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅ = 4.91, S.D. = .15)
ผลการวิจัยครั้งนี้ได้ หนังสือเรียนรู้สระมหัศจรรย์ ชุดสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพนับเป็นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในด้านสติปัญญา ร่างกาย บุคลิกภาพ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ดีงาม เพื่อสร้างให้ผู้เรียนเก่ง ดี และมีความสุขได้อย่างแท้จริงที่จะนำไปสู่การเรียนรู้ในกลุ่มวิชาและสาระอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นแนวทางหนึ่งในการจัดสร้างนวัตกรรมเพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการอ่าน การคิด การวิเคราะห์ และการเขียนได้อย่างมีประสิทธิผลต่อไป