รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวาดภาพเขียนภาพ 1
รหัสวิชา ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวาดภาพเขียนภาพ 1 รหัสวิชา ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวาดภาพเขียนภาพ 1 รหัสวิชา ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวาดภาพเขียนภาพ 1 รหัสวิชา ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14 (ภูเก็ต) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ผ่านการพัฒนาด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวาดภาพเขียนภาพ 1 รหัสวิชา ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
ภูเก็ตวิทยาลัย จำนวน 40 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียน โดยวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ร้อยละความก้าวหน้า (d%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวาดภาพเขียนภาพ 1 รหัสวิชา ศ22201
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ ค่า 83.17/85.09 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวาดภาพเขียนภาพ 1 รหัสวิชา ศ22201 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย สูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ความพึงพอใจต่อการเรียน เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวาดภาพเขียนภาพ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รหัสวิชา ศ22201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด