บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน รักถิ่นฐานบ้านเกิด โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนคูเต่าวิทยา จังหวัดสงขลา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2559-2560 (2) เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ผู้เรียน รักถิ่นฐานบ้านเกิด ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนคูเต่าวิทยา จังหวัดสงขลา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2559-2560 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน รักถิ่นฐานบ้านเกิด โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนคูเต่าวิทยา จังหวัดสงขลา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2559-2560
ในการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยศึกษาจากประชากร นักเรียนโรงเรียนคูเต่าวิทยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 65 คน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 71 คน ครูปฏิบัติการสอนโรงเรียนคูเต่าวิทยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน และปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนคูเต่าวิทยา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 65 คน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 71 คน และกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง โดยยกเว้นผู้บริหารและตัวแทนครู ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 7 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับระหว่าง .90-.96
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับคุณภาพการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน รักถิ่นฐานบ้านเกิด โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนคูเต่าวิทยา จังหวัดสงขลาหลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2559-2560 มีคุณภาพ อยู่ในระดับมาก มากที่สุด สอดคล้องตามสมมติฐาน
2. อัตลักษณ์ผู้เรียน รักถิ่นฐานบ้านเกิด โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนคูเต่าวิทยา จังหวัดสงขลา หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2559-2560 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนคูเต่าวิทยา มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มากที่สุด สอดคล้องตามสมมติฐาน
3. ความพึงพอใจ ของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน รักถิ่นฐานบ้านเกิด โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนคูเต่าวิทยา จังหวัดสงขลา หลังพัฒนา ปีการศึกษา 2559-2560 อยู่ในระดับมาก - มากที่สุด สอดคล้องตามสมมติฐาน
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้
1. ควรพัฒนาต่อยอดการบริหารทั้ง 4 ด้านคือ ด้านการบริหารจัดการ และการมีส่วนร่วม การพัฒนาหลักสูตร และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาครู และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วมโรงเรียนคูเต่าวิทยา อย่างต่อเนื่อง
2. โรงเรียนควรพัฒนาต่อยอดผู้เรียนการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียน รักถิ่นฐาน บ้านเกิด ของผู้เรียนใน 6 ด้าน คือ ด้านความภาคภูมิใจ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในชุมชน ด้านการมีจิตสำนึก และความกล้าแสดงออก ด้านการมีส่วนร่วม และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ด้านความรักหวงแหน และสืบสาน และ ด้านประยุกต์สู่ความเป็นสากลอย่างต่อเนื่อง ผู้เรียนเกิดจิตสำนึกมีพฤติกรรม รักถิ่นฐานบ้านเกิดจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรวิจัยพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างอัตลักษณ์ผู้เรียนในระดับโรงเรียน ระดับสหวิทยาเขต ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และระดับจังหวัดให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
2. ควรศึกษาความสัมพันธ์ อัตลักษณ์ผู้เรียน กับเอกลักษณ์ของสถานศึกษา ที่โรงเรียนได้ประกาศต่อสาธารณชนว่ามีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันหรือไม่ เพียงใด