การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
ชุมชนมาบอามฤต ตาบลดอนยาง อาเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร
เขต 1 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหา
ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนชุมชนมาบอามฤต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1การดารงชีวิตของพืช ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียนชุมชนมาบอามฤต ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การ
ดารงชีวิตของพืช 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ เอกสาร
ประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชน
มาบอามฤต จานวน 40 คน ผ่านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช ระยะเวลา 7 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมงรวม 14 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช จานวน 14 เรื่อง
2) คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียน-หลังเรียน จานวน 30 ข้อ และแบบทดสอบก่อนเรียน- หลังเรียน 15 ชุด 4) แบบสารวจความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช วิเคราะห์ข้อมูลโดยหา
ค่าเฉลี่ย( X )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าร้อยละความก้าวหน้า(D, D2)และทดสอบค่าที(t test)
ผลการศึกษา 1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช สาหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนมาบอามฤต สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร
เขต 1 มีประสิทธิภาพ ไว้ 83.25/85.50 สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนหลังเรียนได้ค่าเฉลี่ย
( X =26.94) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนได้ค่าเฉลี่ย ( X = 7.50) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3) ความพึง
พอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การดารงชีวิตของพืช มี
ระดับความเหมาะสมมากที่สุด ( X =4.84)