บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวนิตยา ภูมี
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ปีที่รายงาน : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 23 คน ได้มาโดยทำวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ที่มีค่าความยาก-ง่าย อยู่ระหว่าง 0.38-0.75 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.25-0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 ใช้แบบแผนการวิจัยเชิงทดลองแบบ Single Group Pretest-Protest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 91.63/91.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หลังเรียน (45.65) สูงกว่าก่อนเรียน (30.30) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 8.932,
p = .00)