บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย กลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
ชื่อผู้วิจัย นายบรรดิษฐ์ ม่วงอ่อง
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 มาใช้ในโรงเรียนบ้านกกจั่น และ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น มีลำดับขั้นตอนการการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน 2) การสร้างคู่มือกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครู 3) การทดลองใช้กลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น และ4) การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนโรงเรียนบ้านกกจั่น ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพคู่มือกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครู 2) แบบสังเกตการปฏิบัติการนิเทศภายใน ของผู้บริหารตามกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น 3) แบบสอบถามระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและคณะครูที่มีต่อการดำเนินงานนิเทศภายใน ตามกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น และ 4) แบบบันทึกการสังเกตการณ์สอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน จากการศึกษาสภาพปัญหาจากแบบบันทึกสังเกตการณ์สอน ในปีการศึกษา 2560 พบว่า ผลการจัดการเรียนการสอนของครูอยู่ในระดับปานกลาง ด้านการเตรียมการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนการใช้สื่อการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด รองลงมาคือการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนและการปกครองชั้นเรียน
2. ผลการสร้างคู่มือกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครู ประกอบด้วย 5 บท คือบทที่ 1 บทนำ กล่าวถึงความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา บริบทของโรงเรียนบ้านกกจั่น บทที่ 2 การนิเทศภายในโรงเรียน กล่าวถึงความหมายและความสำคัญของการนิเทศภายในโรงเรียน ความจำเป็นของการนิเทศภายในโรงเรียน องค์ประกอบของการนิเทศภายในโรงเรียน หลักการนิเทศภายในโรงเรียน ยุทธศาสตร์การนิเทศภายในโรงเรียน กิจกรรมการสำหรับการนิเทศและเทคนิคในการนิเทศ บทที่ 3 ขั้นตอนการดำเนินการนิเทศภายใน กล่าวถึงขั้นตอนการบริหารงานนิเทศภายในโรงเรียน บทที่ 4 การดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านกกจั่น กล่าวถึง กลยุทธ์ในการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านกกจั่น และบทที่ 5 เอกสารและแบบฟอร์มที่ใช้ในการดำเนินงานนิเทศ
3. ผลการวิเคราะห์การดำเนินงานนิเทศตามกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น พบว่า 3.1) ผลการวิเคราะห์ความร่วมมือของครูในการดำเนินกิจกรรมกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น พบว่า ครูให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น อยู่ในระดับมาก ส่วนครูมีความกระตือรือร้นที่จะปฏิบัติงานตามที่ได้รับให้บรรลุเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3.2) ผลการวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและคณะครูที่มีต่อการดำเนินงานนิเทศตามกลยุทธ์การนิเทศภายใน มีระดับความคิดเห็นต่อการดำเนินงานตามกลยุทธการนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ด้านกิจกรรมร่วมประชุมวิเคราะห์พฤติกรรมการสอนร่วมกันมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนกิจกรรมประชุมปรึกษาหารือ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
4. ผลการวิเคราะห์การประเมินผลและปรับปรุงกลยุทธ์การนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมความสามารถการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านกกจั่น พบว่าระดับการปฏิบัติงานการจัดการเรียนการสอนในภาพรวม ระดับการปฏิบัติงานอยู่ในระดับดี ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านการประเมินผลมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด