บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย สุภัค เบ็ญนุ้ย
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเล็กทรอนิกส์
ด้วยการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการสอนแบบ
ศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 และ 3) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการสอนแบบ
ศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน
โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 27 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ ชุด
การเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้วยสำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อม
ในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ จำนวน
5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความสอดคล้อง และการทดสอบสมมติฐานใช้
t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน
อิเล็กทรอนิกส์ด้วยการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.03 /
85.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการสอน
แบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ด้วยการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง
สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก