ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวก
ไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชื่อผู้รายงาน นางสาวณิชกมล สาชิน
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในการศึกษาค้นคว้านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนรวมไทยพัฒนา 1 กลุ่มโรงเรียน
พบพระวาเล่ย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำนวน 30 คน
กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนในห้องเรียนที่ผู้วิจัยปฏิบัติการสอนเองเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา และเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) คู่มือการใช้
แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบ
จำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
2) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีจำนวน 8 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และ
การลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ลักษณะของแบบสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ มี 10 ข้อ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale)
3 ระดับ ตามแบบของลิเกิร์ต (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความยากง่าย และอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าคะแนนเฉลี่ยของก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้ t-test แบบ (Dependent t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ 84.73/85.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่วางไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลบวกไม่เกิน 20 และการลบจำนวนนับที่มีตัวตั้งไม่เกิน 20 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄= 2.51, S.D. = 0.24)