บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนรายบุคคลการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนรายบุคคลการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอนรายบุคคลการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน่านปัญญานุกูล ปีการศึกษา 25จ จำนวน 6 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดการสอนรายบุคคลการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทย จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทย จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 พบว่า ชุดการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 89.64 /87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถในการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนรายบุคคลการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทย พบว่า ความสามารถในการอ่านและการเขียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 45.83
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอนการอ่านและการเขียนพยัญชนะไทย พบว่า ในภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดการสอนการอ่านและ
การเขียนพยัญชนะไทยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.30)