บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาได้แก่ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนสุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังใช้ชุดการสอน เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมาวุธาราม (ประชารัฐสมุทรการอุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ใช้ทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัยเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สูตรทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวม มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) / ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 85.03/85.42 และค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย มีค่าเท่ากับ 0.7330 หรือคิดเป็น
ร้อยละ 73.30
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างเสริมสุขภาพดี ชีวีปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ที่ระดับมาก