ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Adobe Flash CS3 วิชาโปรแกรม Flash
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนคุรุประชาสรรค์
ผู้วิจัย นางทยาพร เอี่ยมงาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
ปีที่ทำการวิจัย 2560
ภาคเรียนที่ 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา หาประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Adobe Flash CS3 วิชาโปรแกรม Flash ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ
วิธีการศึกษาดำเนินการโดยนำแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Adobe Flash CS3 ที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ในระหว่างเรียนผู้วิจัยให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะท้ายเล่ม และเมื่อจบบทเรียนทุกบทแล้ว ก็ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนที่ได้จากแบบฝึกทักษะและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนี้ ผู้วิจัยได้นำมาหาประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และในสัปดาห์สุดท้ายผู้วิจัยให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะ ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.18/89.70 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ค่าที (t-test) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ พบว่าโดยรวมนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.53, S.D. = 0.49)