หัวข้อวิจัย รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชุด Smart Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ศรีสุดา แก้วทอง
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Smart Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Smart Reading
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ชุด Smart Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ22102 โรงเรียนวัดปลายสระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Smart Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียนชนิดแบบเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Smart Reading จำนวน 22 แผน รวม 22 ชั่วโมง และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Smart Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR-20 ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) การหาค่าความยากง่าย (p) และค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Coefficient - )
ค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Smart Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.86/82.68 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Smart Reading สูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด Smart Reading กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด