หัวข้องานวิจัย ผลการใช้หนังสือนิทานอีสป ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิซึม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านเขาแดง
(ราษฎร์อุปถัมภ์) จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางเพ็ญศรี แก้วเป็นทอง
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานอีสป
ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม โดยใช้หนังสือนิทานอีสป และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานอีสป ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมที่สร้างขึ้น
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านเขาแดง (ราษฎร์อุปถัมภ์) อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๑ คน ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย (๑) หนังสือนิทานอีสป จำนวน ๑๐ เรื่อง
(๒) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม จำนวน ๑๐ แผนการเรียนรู้
(๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบคู่ขนาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๒ ฉบับ และ (๔) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานอีสป
ร่วมกับการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม จำนวน ๑ ฉบับ
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานอีสป การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้
หนังสือนิทานอีสป ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. หนังสือนิทานอีสป มีประสิทธิภาพ ๘๘.๑๑/๘๑.๕๙ และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เท่ากับ ๐.๕๙๒๓ หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕๙.๒๓
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานอีสป ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อหนังสือนิทานอีสป ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๙ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๘ และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด จำนวน ๑๓ ข้อ และระดับมาก จำนวน ๙ ข้อ