หัวข้องานวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่าน
แบบ SQ4R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านหัวเขา จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นายวาทิน แก้วเป็นทอง
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4Rให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ที่สร้างขึ้น
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๖โรงเรียนบ้านหัวเขา
จังหวัดสงขลา กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๓ คน ดำเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย (๑) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน๖เล่ม (๒) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4Rจำนวน ๑๘ แผนการเรียนรู้
(๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจำนวน ๒ฉบับและ (๔) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน ๑ ฉบับ
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่าน
แบบ SQ4Rการเปรียบเทียบผลการพัฒนาด้านการอ่านจับใจความ และการวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R
โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ มีประสิทธิภาพ๘๙.๘๘/ ๘๘.๔๒ และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่๖ เท่ากับ ๐.๗๐๕๔ หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๐.๕๔
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่๖ สูงกว่า
ก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4Rกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่๖ นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๔๔ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๖๕ และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด จำนวน ๑๑ ข้อ และระดับมาก จำนวน ๙ ข้อ