ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้ศึกษา นางสาวเพ็ญประภา ประทุมไทย
ปีที่พิมพ์ ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนภูมิวิทยา ตำบลผักปัง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๒๘ คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ๑) แผนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๒๔ แผน ใช้เวลาในการสอนทั้งสิ้น ๒๔ ชั่วโมง
๒) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๘ ชุด ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านจับใจความ ชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ ๐.๘๕๙ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๐ ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ E๑ /E๒ ในการหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบที (ttest Dependent) และหาความพึงพอใจของนักเรียน โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (S.D.) แล้วเทียบกับเกณฑ์
ผลการศึกษา
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๗๔ / ๘๓.๗๕
๒. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ในระดับมาก