ชื่อผลงาน ผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาปัตตานี เขต ๒
ชื่อผู้จัดทำ นางฮายีรา มาหะมะ
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ประชากรที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๓๐ คน
ผลที่ได้รับ
๑. จากการศึกษาพบว่า ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๙๘/๘๒.๐๐ ถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐ แสดงให้เห็นว่า ชุดฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ อาจเนื่องมาจากชุดฝึกที่สร้างขึ้นผ่านกระบวนการ ขั้นตอนการสร้างอย่างมีระบบและวิธีการที่เหมาะสม
๒. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ สูงกว่าก่อนเรียน หมายความว่า หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๒๔.๖๐ ค่าเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ ๘๒.๐๐
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๑ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๔๓ สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่องชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านบาตะกูโบ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ส่งผลให้นักเรียนมีความสามารถทางด้านหลักการใช้ภาษาไทยสูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น มีเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาภาษาไทย จึงสามารถนำมาใช้เป็นนวัตกรรมที่แก้ปัญหาในการเรียนการสอนที่เกี่ยวกับหลักการใช้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำได้