ผู้ศึกษา นางกมลพรรณ ช่างหล่อ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นคว้า เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนฟันเรือบะยาววิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 5 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sample) รูปแบบการศึกษาเป็นการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียน (One group pretest posttest design)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดเจตคติของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 80/80 หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้ t test และวัดเจตคตินักเรียนด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. การใช้แบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.42/81.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.67 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 67
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบฝึกทักษะภาษาเพื่อการสื่อสาร เรื่อง English Around Me ตามรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.40 S.D.= 0.42)