ชื่อเรื่อง ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา
ชื่อผู้วิจัย สุภัค เบ็ญนุ้ย
ปีที่ศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเล็กทรอนิกส์
สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์
สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา และ 3) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อม
ในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน โดยดำเนินการทดลองและ
พัฒนาเป็นระยะเวลา 27 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์
สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา แผนการจัดการเรียนรู้สาระภูมิศาสตร์ จำนวน
5 หน่วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความสอดคล้อง และการทดสอบสมมติฐานใช้
t-test
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน
อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมใน
ประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา มีประสิทธิภาพ (E1/E2)
เท่ากับ 87.03 / 85.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอน
แบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีระดับความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง
สภาพแวดล้อมในประเทศไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา
อยู่ในระดับมาก